Sign In

TNI - ChiTietTinTuc

Tháng 01, 2022

Quá trình giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý để đảm bảo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư vẫn là những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để thu hút đầu tư vào KCN…

tni-holdings.jpg

Tại phiên thảo luận “Nhận diện xu hướng mới trong phát triển khu công nghiệp” trong khuôn khổ Diễn đàn “Chủ động thích ứng và phát triển bền vững” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 20/9, đại diện các nhà đầu tư và doanh nghiệp khu công nghiệp đã chia sẻ quan điểm về triển vọng của thị trường bất động sản công nghiệp trong thời gian tới cũng như những khuyến nghị nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để thu hút đầu tư.

Dưới góc nhìn của một người kinh doanh bất động sản, bà Vũ Thị Thu Hằng, Giám đốc Kinh doanh, TNI Holdings Việt Nam, nhìn nhận xu hướng bất động sản công nghiệp đang được giới đầu tư rất quan tâm.

Hiện đang quản lý, vận hành và kinh doanh trên khu đất hơn 3.000 ha tại 14 khu công nghiệp tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước, bà Hằng cho rằng TNI Holdings là doanh nghiệp hiếm hoi có kinh nghiệm về sức nóng của thị trường hiện nay, đặc biệt là ở bối cảnh tái điều tiết chuỗi cung ứng toàn cầu, và Việt Nam được coi là điểm đến an toàn và hiệu quả của các nhà đầu tư trên thế giới.

Theo bà Hằng, từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, thị trường bất động sản khu công nghiệp có nhiều biến động lớn, kéo theo sự phát triển “nóng” trong thời gian qua. Diễn biến này trước hết thể hiện ở quy mô diện tích đất cho thuê tăng đột biến, do sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt đến từ: Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore… dẫn đến khan hiếm nguồn cung. Ngoài ra, do công tác hoàn thiện giải phóng mặt bằng và thủ tục pháp lý chưa theo kịp tiến độ của chủ đầu tư.

“Khách hàng của chúng tôi nằm ở những khu vực hấp dẫn về thu hút đầu tư như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên là nơi có nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, thời gian qua, chính hạn chế từ quỹ đất sạch đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc chúng tôi đáp ứng đơn hàng của họ ”, bà Hằng nói.

Đại diện TNI cũng thừa nhận, quá trình giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý để đảm bảo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư hiện đang là thách thức và áp lực lớn. Cũng do quỹ đất của khu công nghiệp lớn, chủ đầu tư hạ tầng phải đền bù theo từng giai đoạn, nhưng do hành lang pháp lý và quá trình đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, dẫn đến việc này phải chậm tiến độ không ít. ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp mà còn làm mất đi cơ hội.

Không chỉ quy mô thuê đất tăng, sự phát triển nóng của xu hướng bất động sản công nghiệp theo bà Hằng cũng kéo theo sự tăng giá trên toàn thị trường. Do nhu cầu tăng cao nên các chủ đầu tư sẵn sàng trả giá cao để ký hợp đồng thuê đất, đảm bảo cấp phép xây dựng nhanh chóng và đi vào hoạt động sớm

“Tuy nhiên, với số lượng dự án mới được phê duyệt trong thời gian gần đây, theo thống kê từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã phê duyệt khoảng 35 dự án khu công nghiệp mới, trong vòng 2-3 năm tới, khi các dự án này đi vào hoạt động. , đó sẽ là điều kiện rất thuận lợi để có được nguồn cung dồi dào hơn cho các nhà đầu tư ”, bà Hằng nói.

Đại diện của TNI Holdings cũng đánh giá, mô hình bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển rất nhanh trong thời gian tới. Ngoài ra, với dự thảo nghị định thay thế Nghị định 82/2018 về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế đã hoàn thiện khái niệm khu công nghiệp, ngoài các khu công nghiệp sinh thái, công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp đô thị dịch vụ còn có các khu công nghiệp chuyên ngành. công viên, khu công nghiệp khoa học và công nghệ.

“Có thể thấy, điều này thể hiện sự phát triển và sẽ đi vào chiều sâu hơn nữa của các khu công nghiệp tới đây. Dưới góc độ là nhà đầu tư hạ tầng, sắp tới, chúng tôi sẽ có nhiều nghiên cứu, đánh giá để phát triển mô hình khu công nghiệp phù hợp với từng thị trường, nhằm gia tăng hơn nữa trải nghiệm cho nhà đầu tư. đảm bảo sự phát triển bền vững ”, đại diện TNI Holdings nhấn mạnh.

Ở góc độ doanh nghiệp đang có hoạt động đầu tư tại Hải Phòng, ông Ko Tae Yeon, Tổng giám đốc Heesung Electronics Việt Nam khẳng định: “Là điểm đến an toàn, ưu tiên của Chính phủ, đặc biệt là cấp cơ sở. Cơ sở hạ tầng là giá trị rất lớn cho một quyết định đầu tư, hiện Việt Nam đang là điểm đến an toàn, nhưng Chính phủ sẽ ngày càng cần có những chính sách tốt hơn để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ”.

Đối với Hải Phòng có 12 khu công nghiệp nhưng ông Ko Tae Yeon đánh giá là chưa đủ so với quy mô của địa phương. Thực tế, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp ở Hải Phòng vẫn rất cao. “Theo đánh giá của chúng tôi, trong vài tháng tới, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới nên cần chuẩn bị ngay từ bây giờ. bây giờ, ”ông Ko Tae Yeon nói.​​​

Bài viết khác

Ngày 23/7, tại Lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2020, giải thưởng “Nhà phát triển Bất động sản Công nghiệp tốt nhất Việt Nam năm 2020” đã ...

Theo Savills Việt Nam, Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh về bất động sản công nghiệp trong năm tới do nhu cầu về các khu công nghiệp cao ...

Được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng liên tục, Việt Nam tiếp tục thu hút kỷ lục đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Số liệu mới ...