Sign In

TNI - ChiTietTinTuc

Tháng 11, 2020

Theo Savills Việt Nam, Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh về bất động sản công nghiệp trong năm tới do nhu cầu về các khu công nghiệp cao hơn khi các doanh nghiệp mở rộng sản xuất hoặc chuyển ra khỏi Trung Quốc, theo Savills Việt Nam.


Sách trắng về công nghiệp Việt Nam cho biết, nhu cầu thuê đất, nhà xưởng và kho bãi tăng đột biến khiến giá cả tại các khu công nghiệp gần các thành phố lớn leo thang (Ảnh: thuongtruong.com.vn)
Ông John Campbell, Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp, Savills Việt Nam cho biết: “Trong những năm tới, đặc biệt là 2021 và 2022, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ chú trọng nhiều đến nguồn cung.
“Điều này sẽ ngày càng được các nhà sản xuất đa quốc gia theo đuổi khi các tập đoàn tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa địa điểm. Việt Nam đang đứng đầu so với nhiều nước khác ngoài Trung Quốc và tôi nghĩ đây sẽ là một trọng tâm lớn trong tương lai. ”
Về nguồn cung đất, tỉnh Đồng Nai đang quy hoạch thêm 8 khu công nghiệp (KCN), bao gồm 4 KCN mới ở Long Thành và 4 KCN khác ở các xã Phước Bình, Tân Hiệp và Bình An, theo Sách trắng về công nghiệp Việt Nam của Savills. 2020 ra mắt tại Hà Nội vào tuần trước.
Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam Vingroup có kế hoạch đầu tư hơn 400 triệu USD vào công ty con Vinhomes IZ. Hai dự án đầu tiên của tập đoàn sẽ ở Hải Phòng, Khu công nghiệp (KCN) Nam Tràng Cát dự kiến khai trương vào quý II / 2021 và KCN Thủy Nguyên vào quý IV / 2021.
Cũng trong quý IV / 2021, KCN rộng 238ha của Công ty Kinh Bắc City Holdings sẽ mang lại nguồn cung cần thiết cho tỉnh Bắc Ninh. Trong cùng quý này, TNI Holdings Việt Nam sẽ khai trương KCN Sông Lô 1 rộng 177ha tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Tại tỉnh Long An ở phía Nam, Công ty cổ phần TIZCO và Công ty cổ phần Tập đoàn Công viên Đổi mới Việt Nam (VNIP) sẽ khai trương Khu công nghiệp Việt Phát 1.800ha vào năm 2021.
Sách trắng báo cáo rằng các công trình xây dựng sẵn vẫn có nhu cầu cao với các nhà cung cấp miễn cưỡng đưa ra các cam kết thuê đất dài hạn hoặc dựa vào các hợp đồng ngắn hạn. Điều này đã dẫn đến việc các nhà phát triển cho thuê chạy đua để đảm bảo đất đai để mở rộng.
10 địa điểm của BW Industrial Development JSC (BWID) với tổng diện tích hơn 500ha tại tám thành phố trọng điểm tiếp tục mở rộng với tư cách là nhà phát triển công nghiệp lớn nhất Việt Nam về nhà máy xây sẵn, kho bãi và các giải pháp xây dựng cho phù hợp.
Các nhà phát triển kho vận và kho vận toàn cầu đã vào cuộc bất chấp đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Logos Property từ Úc đã tham gia với một liên doanh phát triển hậu cần trị giá 350 triệu đô la Mỹ.
GLP, nhà phát triển kho hàng lớn nhất ở châu Á, đang lên kế hoạch liên doanh trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ với Đối tác Logistics SEA (SLP) của Việt Nam. Công ty Mirae Asset Daewoo Co và Naver Corporation của Hàn Quốc đã cùng đầu tư 37 triệu USD vào kho bãi tại trung tâm hậu cần LogisValley ở tỉnh Bắc Ninh.
Hiện tại, Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết phần lớn bất động sản công nghiệp được cung cấp bởi các chủ đầu tư Việt Nam và các nhà đầu tư Việt Nam.
“Hơn 20 năm qua, chất lượng bất động sản công nghiệp thực sự tốt. Điều này được bổ sung bởi các chuyên gia và nhà phát triển nước ngoài trong 10 năm qua và rất nhiều sự quan tâm hơn nữa trong 2-3 năm qua, và nhiều quan hệ đối tác cũng vậy. ”
“Giờ đây, chúng tôi nhận thấy sự cải thiện về chất lượng chào hàng, chất lượng của bất động sản và sự thay đổi theo hướng tinh vi hơn trong ngành, không chỉ giá trị thấp như may mặc hay giày dép, và lên đến lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi bất động sản chuyên biệt hơn. ”
“Trong tương lai, chúng tôi sẽ chứng kiến sự phát triển của các trung tâm dữ liệu với yêu cầu lớn và cung cấp điện và kết nối. Đó là một sự tiến hóa. ”
Chính phủ Việt Nam đã dành rất nhiều ưu đãi cho các khu kinh tế khác nhau trên cả nước. Theo Powell, các chính sách hấp dẫn, quốc gia này hấp dẫn các nhà đầu tư về mặt địa lý, với dân số lao động, chi phí đất đai, chi phí lao động và chi phí vận hành.
Ông Powell cho biết: “Những gì Chính phủ có thể làm là lập kế hoạch cho tương lai để tiếp tục nhanh chóng đi trước trong những thay đổi về cơ sở hạ tầng để đảm bảo rằng Việt Nam vượt xa mức trung bình ở châu Á, chứ không chỉ bắt kịp Indonesia, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác”.
“Không chỉ dừng lại ở mức trung bình, mà phải trên mức trung bình và điều đó sẽ nhận được nhiều nhà đầu tư đến Việt Nam hơn và tất nhiên, mọi thứ luôn có thể được cải thiện trong việc gia nhập thị trường, chính sách, khả năng cạnh tranh và lĩnh vực giáo dục để cung cấp nhiều người hơn cho làm việc trong lĩnh vực này. Việt Nam có nhân khẩu học hỗ trợ dân số và đó là điều mà các công ty đang tìm kiếm ”.
John Campbell, Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp, Savills Việt Nam, cho biết liên quan đến EVFTA, chắc chắn có rất nhiều lợi thế có thể nhìn thấy được.
“Chúng tôi thấy rất nhiều khu công nghiệp đã sẵn sàng cho các khoản đầu tư nước ngoài. Đối với Việt Nam, để đảm bảo sẵn sàng trong tương lai, điều quan trọng nhất chính là nguồn cung cấp lao động có tay nghề cao ”, ông Campbell nói.
Với EVFTA, các quốc gia và ngành công nghiệp nhìn vào Việt Nam đã khác. Theo Campbell, nhiều ngành có giá trị cao hơn là công nghệ cao hoặc hỗ trợ công nghệ cao và năng lượng tái tạo mới.
Việt Nam cần đảm bảo rằng mình có nguồn cung lao động có kỹ năng thích hợp không chỉ ở Hà Nội, TP HCM hay Đồng Nai mà còn ở một số tỉnh để thu hút nhiều dự án hơn.
Về mặt khu vực, Việt Nam có rất nhiều lợi thế cạnh tranh so với các nước châu Á. Theo truyền thống, luôn có chi phí lao động cạnh tranh nhưng những năm gần đây, Việt Nam có nhiều lợi thế hơn như chủ động và có nhiều hiệp định thương mại tự do như EVFTA và CPTPP. Hơn nữa, Việt Nam có sự ổn định chính trị, môi trường kinh doanh được cải thiện và một dân số lao động rất trẻ năng động.
Ông cũng cho rằng: “Chắc chắn, ở một số địa điểm hoặc một số tỉnh, giá thuê đất tăng cao có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy. Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc vào các nhà đầu tư, điều mà chúng tôi biết là có rất nhiều nhà đầu tư giá trị cao trong các lĩnh vực như điện tử, công nghệ cao và họ lo ngại về giá thuê đất cho các ngành có giá trị gia tăng thấp như nội thất. Việt Nam đang cố gắng thu hút thêm nhiều lĩnh vực có giá trị gia tăng cao vào thời điểm hiện tại ”.
“Một yếu tố khác cần xem xét là chúng ta thấy có nhiều khu công nghiệp và nguồn cung đất đai đến với thị trường hơn, giống như 561 khu công nghiệp trong tương lai. Cho đến khi đó, sẽ rất thú vị khi thấy nguồn cung đó giúp ích như thế nào đối với pháp luật và giá thuê đất. Nhưng hiện tại, tại các tỉnh trọng điểm đã có tỷ lệ lấp đầy đồng nghĩa với việc đất nền còn lại sẽ có giá khá cao ”.
Theo Sách trắng về công nghiệp Việt Nam, nhu cầu thuê đất, nhà xưởng và kho bãi tăng đột biến đã khiến giá cả ở các khu công nghiệp gần các thành phố lớn leo thang.
Tại miền Nam, giá thuê KCN vào năm 2020 đạt từ 65 USD đến 147 USD / m2 tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tại miền Bắc, giá từ 76 USD đến 129 USD / m2 tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.



Bài viết khác

Ngày 23/7, tại Lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2020, giải thưởng “Nhà phát triển Bất động sản Công nghiệp tốt nhất Việt Nam năm 2020” đã ...

Theo Savills Việt Nam, Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh về bất động sản công nghiệp trong năm tới do nhu cầu về các khu công nghiệp cao ...

Được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng liên tục, Việt Nam tiếp tục thu hút kỷ lục đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Số liệu mới ...